• Thiết bị: 090 938 1187
  • Dịch vụ: 090 777 1187
  • info.ips@ipsvn.com.vn
  • www.ipsvn.com.vn

CÂU CHUYỆN CỦA TÌNH CHỊ EM

Câu chuyện của cậu em trai giảm 30kg để có thể hiến tạng cho chị của mình

Cách đây 11 năm, Sheralyn Tay đã được ghép thận từ em trai ruột – Alphonsus, cô bày tỏ sự hài lòng đối với cuộc sống hiện tại khi không phải trải qua quá trình chạy thận nhân tạo . HÌNH ẢNH: SEAH KWANG PENG

Chị Sheralyn Tay lần đầu cảm nhận sự suy yếu ở thận vào năm 2001 nhưng cô chưa từng nghĩ rằng có một ngày bản thân mình sẽ phải tiến hành cấy ghép thận.

Cô dùng thuốc và vẫn tiếp tục sinh hoạt như thường ngày.

Tuy nhiên vào năm 2005, sức khỏe của cô chuyển biến xấu và bác sĩ nói rằng cô cần một quả thận mới.

“Tôi bắt đầu cảm thấy không ổn chút nào… và tôi thật sự mệt mỏi” chia sẻ từ chị Tay, 35 tuổi, là chủ sở hữu của một công ty tư vấn. Cô cũng chú ý đến các tinh thể đang dần xuất hiện ở làn da mình.

Sau đó cô nhận ra nguyên nhân, do cơ thể tích tụ nhiều chất thải, chẳng hạn như axit uric.

Em trai của cô, anh Alphonsus Tay, 32 tuổi, đã tự nguyện cho đi 1 quả thận của mình sau khi biết về tình trạng bệnh của chị, điều này thật sự đã mang lại cho cô một cơ hội để tiếp tục sinh tồn.

“Tôi đã luôn trong tâm thế sẵn sàng hiến thận cho chị ấy khi tôi nhận ra sức khỏe của chị ngày càng tệ” chia sẻ từ anh Tay – chủ một công ty tư vấn quảng cáo. “Đó là chị ruột của tôi. Tôi có 2 quả thận, vì vậy tôi muốn tặng 1 cái cho chị mình.”

Sau gần 1 năm xem xét đánh giá, vào năm 2005, các bác sĩ đã xác nhận rằng người em trai hoàn toàn thích hợp cho việc cấy ghép. Có điều anh ấy bị dư cân, nên cần phải giảm 30kg trước khi có thể hiến tạng. Hôm nay là ngày đánh dấu quãng thời gian 11 năm, kể từ ca cấy ghép năm xưa.Tay chia sẻ chị rất hài lòng với cuộc sống hiện tại khi không phải trải qua bất kỳ quá trình chạy thận nhân tạo nào. Năm 2005, cô đã phải từ bỏ công việc nhà báo của mình để có thể tiến hành lọc thận 3 lần mỗi tuần.

Nhìn lại những gì đã trải qua, cô chia sẻ: “Lúc nào bạn cũng cảm thấy kiệt sức, nhức đầu, chóng mặt và muốn ói. Thật kinh khủng. Cảm giác như là bạn đang thở nhưng lại không thật sự tồn tại.”

“Sau phẫu thuật, tôi tiếp tục duy trì cuộc sống của mình. Khi mọi người nói rằng đây là một phép màu, tôi nghĩ họ đã không nói quá một chút nào.”

Tay hy vọng rằng hành động của anh sẽ khuyến khích nhiều người tham gia hiến thận hơn. Mặc dù hiện giờ anh ấy chỉ mang trong mình một quả thận nhưng anh chia sẻ rằng anh chẳng cảm thấy bất kỳ điều gì khác thường so với trước khi phẫu thuật. Điều duy nhất thay đổi là anh biết cách chăm sóc cho sức khỏe của mình tốt hơn.

Anh cho biết: “Nhờ có chị mà tôi biết là bản thân mình phải chăm sóc sức khỏe thật tốt. Đây là điều mà bạn phải làm để chắc rằng người nhận sẽ không cảm thấy có lỗi khi quyết định lấy đi 1 quả thận từ bạn.”

Carolyn Khew
Nguồn: Singapore General Hospital

Di chuyển lên đầu