Vitamin C - Nguồn thực phẩm tốt nhất - Tại sao cần bổ sung?

Nguồn vitamin C tốt nhất đến từ trái cây và rau quả.

Các dược sĩ ở Bệnh viện Đa Khoa Changi đã đưa ra những giải thích vì sao vitamin C lại tốt cho bạn.

Các loại trái cây như cam, chanh, kiwi, ổi và bưởi là những nguồn vitamin C tự nhiên dồi dào.

Ăn quá nhiều loại trái cây này mỗi ngày có thể dẫn đến việc tiêu thụ quá mức vitamin C cần thiết. Theo khẩu phần dinh dưỡng được khuyến khích – RDA (Recommended Dietary Allowance), nam giới từ 19 tuổi trở lên cần bổ sung 90mg vitamin C; trong khi đó nữ giới cần 75mg vitamin C mỗi ngày.

Vậy, có những lợi ích nào từ việc sử dụng thực phẩm bổ sung khi cơ thể chỉ hấp thụ vitamin C mà nó cần?

Nếu khẩu phần ăn hằng ngày của bạn đã bao gồm hoa quả và trái cây thì việc bổ sung thêm vitamin C có thể không cần thiết bởi vì lượng vitamin dư thừa cũng sẽ không được hấp thu. Trên thực tế, tiêu thụ hơn 2000mg vitamin C mỗi ngày có thể gây ra buồn nôn, tiêu chảy và sỏi thận – các dược sĩ trên thuộc Bệnh viện Đa Khoa Changi thuộc SingHealth cho biết thêm.

Tất tần tật về vitamin C

Cơ thể con người không thể tự sản xuất hay lưu trữ vitamin C tan trong nước. Do đó, chúng ta cần bổ sung vitamin C mỗi ngày – và nguồn phổ biến nhất là trái cây và rau quả.

Nguồn vitamin C tốt nhất

Các loại trái cây như cam, chanh, kiwi, ổi, bưởi và rau xanh như bông cải, cải thảo cùng ớt chuông là những nguồn vitamin C tự nhiên dồi dào. Những loại trái cây giàu vitamin C khác bao gồm đu dủ, dưa đỏ và dâu tây.

Một chén ớt chuông tươi sẽ cung cấp 117 mg vitamin C – vượt quá RDA cho cả nam và nữ giới. Sự kết hợp giữa kiwi (75 mg vitamin C) và rau cải sẽ cung cấp đủ lượng vitamin C cần thiết trong một ngày.

Tại sao bạn cần bổ sung vitamin C?

Bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương cơ bản

Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị tổn thương bởi các gốc tự do mà khói thuốc, ô nhiễm không khí, ánh sáng mặt trời quá nhiều hoặc sự trao đổi chất bình thường gây ra. Các gốc tự do được cho là nguyên nhân thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa và các căn bệnh khó chữa như ung thư và tim mạch.

Cần thiết cho việc tạo collagen

Vitamin C cần thiết cho việc tổng hợp collagen để hỗ trợ cho sự tăng trưởng các mô mới, đem đến một làn da khỏe mạnh và hỗ trợ làm lành các vết thương. Collagen cũng là nền móng vững chắc trong cấu tạo các mô liên kết của nướu, xương, cơ, sụn và mạch máu.

Cải thiện quá trình hấp thu sắt

Vitamin C tăng cường khả năng hấp thụ nguồn sắt khó hấp thu từ thực vật có trong rau củ quả và hạt.

Các tương tác tiềm ẩn với vitamin C

Liều lượng vitamin C dư thừa từ nguồn thực phẩm bổ sung có thể gây trở ngại cho một số loại thuốc hoặc điều kiện nhất định.

Quá nhiều acid ascorbic hoặc vitamin C (2000mg/ngày) có thể làm tăng lượng nhôm từ các hợp chất nhôm. Bệnh nhân bị suy thận khi sử dụng lâu dài các hợp chất có chứa nhôm nên tránh bổ sung vitamin C liều cao.

Việc sử dụng đồng thời estrogen và lượng lớn vitamin C (1g/ngày) có thể làm tăng mức estrogen, do đó cần tránh bổ sung vitamin liều cao. Phụ nữ điều trị bằng estrogen không nên thay đổi liều lượng vitamin C căn bản.

Bệnh nhân bị tiểu đường, sỏi thận hoặc rối loạn chức năng thận nên tránh sử dụng vitamin C liều cao trong thời gian dài.

Nên nói với bác sĩ trước khi bổ sung vitamin C liều cao lâu dài, đặc biệt nếu có bất kỳ tình trạng sức khỏe nào khác.

Dấu hiệu thiếu vitamin C

Trường hợp thiếu vitamin C rất hiếm nhưng có dấu hiệu chảy máu lợi, dễ bị bầm tím, da vảy khô, suy nhược, đau cơ và khớp.

Trong nhiều trường hợp nghiêm trọng, thiếu hụt vitamin C có thể dẫn đến scurvy – một căn bệnh liên quan đến máu với các đặc trưng như xuất huyết, bầm tím, suy giảm số lượng sắc tố và ốm yếu. Đã có một trường hợp như vậy được báo cáo trong tạp chí Y học Singapore vào năm 2006, liên quan đến một người phụ nữ 37 tuổi mắc phải chứng ám ảnh cưỡng chế và rối loạn ăn uống.

Thiếu vitamin C cũng có thể làm suy yếu khả năng lành vết thương. Bệnh nhân phục hồi sau chấn thương, phẫu thuật, bỏng…có thể tận dụng vitamin C trong ngắn hạn như là một cách để thúc đẩy quá trình hồi phục.

Khi mua thực phẩm bổ sung, người tiêu dùng nên tìm kiếm các sản phẩm có nguồn gốc đáng tin cậy để đảm bảo chất lượng và an toàn đồng thời đánh giá một cách cẩn thận các yêu cầu, thông tin về sức khỏe thể hiện trên nhãn hiệu của nhà sản xuất.

Tài liệu tham khảo:

Mayo Clinic

Trường Y Harvard

Ref N18

Bạn có thích bài viết này?

Các bài viết liên quan

Liên hệ

VĂN PHÒNG IPS TẠI HỒ CHÍ MINH

58 Đường D1, KDC Him Lam, Phường Tân Hưng, Quận 7

Email

Điện thoại

(84-28) 62 51 50 81 / 84 / 85

VĂN PHÒNG IPS TẠI HÀ NỘI

Phòng 605, Tầng 6, Tòa nhà Cotana, Bán Đảo Linh Đàm,Quận Hoàng Mai

Email

Điện thoại

(84-24) 3519 0029

Để lại lời nhắn(*)

Thông tin (*) là bắt buộc

Xem IPS trên bản đồ

Giờ

Làm

Việc